KỸ NĂNG MỀM VÀ NHU CẦU HỌC KỸ NĂNG MỀM CỦA SINH VIÊN NĂM THỨ NHẤT TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y HÀ NỘI, NĂM 2022
DOI:
https://doi.org/10.56086/jcvb.v4i4.196Từ khóa:
sinh viên, kỹ năng mềmTóm tắt
Kỹ năng mềm (KNM) là hành trang rất cần thiết cho sinh viên (SV) sau khi tốt nghiệp. Với mục tiêu mô tả tự đánh giá của SV về mức độ cần thiết, mức độ thành thạo và nhu cầu ưu tiên được đào tạo về KNM của SV năm thứ nhất chuyên ngành dinh dưỡng, y học dự phòng và y tế công cộng Trường Đại học Y Hà Nội năm 2022. Phương pháp nghiên cứu mô tả cắt ngang trong 181 SV cho kết quả đại đa số sinh viên (SV) đều cho rằng các KNM là cần thiết (từ 85,1% đến 93,4%). Mức độ thành thạo về 14 KNM còn thấp (kỹ năng giao tiếp được SV tự đánh giá thành thạo nhất là 7/10 (10 là thành thạo nhất), thấp nhất là kỹ năng giao tiếp bằng tiếng anh (4/10) và sử dụng thành thạo máy tính văn phòng (5/10). SV ưu tiên đầu tiên học kỹ năng giao tiếp bằng tiếng anh và kỹ năng giao tiếp. Đa số SV muốn được học các KNM miễn phí (từ 69,6% đến 92,3%). Mức sẵn sàng chi trả của SV để học giao tiếp bằng tiếng Anh là cao nhất. Kết luận và khuyến nghị: SV đều cho rằng học KNM là cần thiết và nhiều KNM của SV còn có mức độ thành thạo ở mức trung bình. SV năm thứ nhất có nhu cầu học KNM, đặc biệt là kỹ năng giao tiếp bằng tiếng anh và kỹ năng giao tiếp. Để SV có KNM tốt sau khi tốt nghiệp đại học, cần có các buổi sinh hoạt hướng dẫn tự học và phát triển các KNM cho SV. Bên cạnh đó phương pháp giảng dạy trong trường đại học quan tâm nhiều hơn đến lồng ghép KNM cho SV cùng các kiến thức chuyên môn bắt buộc.